狼啸网 - 从这里了解各国老百姓最原汁原味的想法!

泰国人学到了什么?Covid-19又如何改变了泰国人的生活

火锅 0

คนไทยเรียนรู้อะไร โควิด-19 ทำชีวิตเปลี่ยนไปขนาดไหน

泰国人学到了什么?Covid-19又如何改变了泰国人的生活


1588686542663679.jpg


ย้อนดูพฤติกรรมทางสังคมที่อาจเปลี่ยนไป แม้สถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย ทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงการออกไปใช้พื้นที่ส่วนรวมร่วมกับคนอื่น

回首可能已经被改变的社会行为 。尽管Covid-19的形势在几乎所有的日常生活活动中都的得到了缓解,包括外出与他人共享空间。


ด้วยสถานการณ์ไวรัสโคโรนา หรือโรคโควิด-19 โรคระบาดร้ายแรงที่ทำให้ประเทศไทย และประเทศทั่วโลก ตื่นตัว สลัดคำว่า "ไม่ใช่โรคที่น่ากลัว" ออกไป พร้อมวาง "มาตรการป้องกัน" ในการต่อสู้ และรักษาผู้ป่วยแทน ซึ่งก็ส่งผลทำให้หลายคนต้องปรับตัวในการใช้ชีวิตประจำวัน ในการทำงาน การปฏิบัติตัว หากต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม จนเริ่มจะกลายเป็นความเคยชิน

因为新冠病毒或者说Covid-19强烈的传染性,泰国和全球各国都醒悟了,摆脱了“(新冠)不是可怕的疾病”的想法。随之而来的是(与新冠)斗争的“防御措施”和对感染病人的治疗。这就导致了许多人不得不调整自己的日常生活、工作、以及自己的行为。


ทั้งนี้ หากย้อนดูพฤติกรรมด้านสังคมที่เปลี่ยนไปของคนในประเทศ จะพบว่า มีการปรับตัวเพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้รับเชื้อจากผู้อื่น และการป้องกันตัวเองไม่ให้แพร่เชื้อให้ผู้อื่น ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อ

如果回顾国人不断变化的社会行为,会发现有一些为了防止自己被他人感染和防止自己传染给他人的适应改变措施, 无论是直接还是间接。


การใช้ชีวิตประจำวัน

在日常生活中


เพราะทุกคนยังต้องดำเนินชีวิตภายใต้ความระมัดระวัง นอกจากเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย และการพกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือแล้ว Social distancing หรือ การเว้นระยะห่างทางสังคม 1-2 เมตร ถือเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น เนื่องจากไวรัสนั้นสามารถติดต่อได้ผ่านละอองขนาดเล็กที่มาจากการไอหรือจามได้ ซึ่งถ้าหากอยู่ใกล้ชิดกันเกินไป ก็อาจจะสูดเอาไวรัสเข้าร่างกายได้ ซึ่งหากโควิด-19 กลายเป็นโรคประจำถิ่นเมื่อไร เราอาจจะได้เห็นคนรักษาระยะห่างกันมากขึ้น

因为每个人依然需要小心的推进生活。 除了戴口罩 ,并携带酒精洗手凝胶。社交距离或间隔1-2米的社交距离是重要且必要的。因为病毒可以通过咳嗽或打喷嚏引起的小飞沫传播。如果太靠近, 可能会将病毒吸入体内,因此如果Covid-19 成为本土固定的疾病时, 我们也许能够看到人们保持更远的距离。


การซื้อของออนไลน

网购方面


ด้วยความจำเป็นที่หลายคนต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน หรือการประกาศปิดห้าง ปิดร้านค้า ทำให้หาซื้อสินค้าจำเป็นได้ยาก ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อของออนไลน์มากขึ้น นอกจากสะดวกแล้วยังส่งตรงถึงบ้าน โดยที่เราไม่ต้องเดินทางออกไปข้างนอกให้เสี่ยงต่อการรับเชื้อด้วย

由于许多人需要自我隔离14天或者宣布关闭商场,商店(的措施),我们很难买到必要的用品,于是消费者转而更多的网购。 除了方便之外,它还可以直接送货上门。我们不必冒着被感染的风险外出。


ขณะที่ร้านค้าต่างๆ เอง ก็ต้องปรับตัวมาทำการขายออนไลน์ เจาะให้ถึงกลุ่มลูกค้าของตัวเองมากขึ้น ซึ่งก็พบว่าในช่วงวิกฤติโควิด-19 สินค้าจำเป็นสามารถปรับตัวและขายได้อย่างต่อเนื่อง ตามความต้องการที่มากขึ้น ขณะที่สินค้าไม่จำเป็น หรือสินค้าฟุ่มเฟือย ก็ขนโปรโมชั่นมาทำการตลาด เพื่อรักษาฐานของลูกค้าตัวเองเอาไว้ ซึ่งกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย การซื้อของออนไลน์ อาจกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อของ ของใครหลายๆ คนไปแล้วก็ได้

不同的商店也需要调整以适应在线销售,挖掘到更多的客户 。于是发现在Covid-19时期,生活必须品能够随着更多的需求不断调整持续销售。至于非必需品活或者奢侈品 都向市场进行促销,为了维持自己的客户群体等形式好转的时候,网购可能已经成为帮助许多人便捷购买的一种方式


เข้าบ้านก่อน 4 ทุ่ม

晚上10点之前回家


พฤติกรรมนี้อาจเป็นผลมาจากการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือที่หลายคนเรียกว่า เคอร์ฟิว จำกัดการห้ามออกจากเคหสถานหลัง 22.00-04.00 น. ของทุกวัน เพื่อลดการระบาดของเชื้อ "โควิด-19" ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้หลายคนใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้นกว่าเดิม ไม่แน่ว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการต่างๆ แล้ว คนจะเริ่มเคยชินกับการอยู่กับบ้านมากกว่าใช้ชีวิตนอกบ้านแล้วกลับค่ำมืด

此行为可能公告的结果。“紧急法令” 许多人称此为“宵禁”。禁止在每天22:00-04:00出门,以减少病毒感染。这是3月26日通过的“ Covid-19”的法令,使得许多人能花比在路上更多的时间与家人在一起。或许,Covid-19形式得到缓解而且政府松宽了不同措施之后。人们已经开始更习惯于呆在家里而不是外出到深夜才归家


เบรกปาร์ตี้ สังสรรค์

聚会和社交


เป็นที่รู้กันดีว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทย ซึ่งติดกันเป็นกลุ่มก้อน นอกจากสนามมวยแล้ว ก็มาจากสถานบันเทิง โดยการดื่มแอลกอฮอล์แก้วเดียวกัน นั่งรวมกลุ่มกันในที่แออัดเป็นเวลานานๆ ซึ่งผลจากการปิดสถานบันเทิง ซึ่งถือเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 นั้น ก็ทำให้คนต้องงดการสังสรรค์ในช่วงนี้ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อด้วย และแม้ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายแล้ว แต่การงดปาร์ตี้ สังสรรค์ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ยังจำเป็น เนื่องจากเราไม่รู้เลยว่า ในสถานที่ดังกล่าวจะมีผู้ที่มีเชื้อโควิด-19 ที่ยังอยู่ในระยะฟักตัว และยังไม่แสดงอาการอยู่หรือไม่

众所周知 ,泰国的Covid-19患者群体。 除了拳击馆, 还有娱乐场所 。喝同一杯酒,在拥挤的地方长时间坐在一起 。由于娱乐场所的封闭的原因,被认为是传播covid-19疾病的危险区域,也使得人们在此期间取消社交活动 ,减少感染的风险。即使情况得到缓解, 但是暂停聚会是必要的。 因为我们不知道在那些地方还有处于潜伏期并且还没有明显症状的covid-19感染者。


ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

更加注重健康


ช่วงวิกฤติโควิด-19 จะสังเกตได้ว่า คนหันมาสนใจในเรื่องสุขภาพมากขึ้น สังเกตอาการของตัวเอง แม้บางคนอาจจะเข้าขั้นวิตก แต่ก็มองได้ว่า ไม่อยากประมาท นอกจากนี้ก็หันมาเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงขึ้น ทั้งเรื่องอาหารการกิน กินร้อน ช้อนตัวเอง ล้างมือ การออกกำลังกาย หรือแม้กระทั่งการทำประกันชีวิต

在Covid-19危机期间,会发现----人们对健康问题越来越感兴趣。会观察自己的症状, 虽然有些人可能会忧虑, 但是可以看出 (人们)不想大意 。除此之外,还转身而强生健体。在所以饮食上,吃热的、用自己的勺子、洗手、锻练身体, 甚至购买人寿保险。


https://www.thairath.co.th/news/society/1826678